Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận Xây dựng thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng âm nhạc



Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt còn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng diện tích văn hóa phù hợp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chém giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Cùng với giai đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tàng đa dạng về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, trao đổi, bàn bạc, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho con trẻ, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự tham dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, lôi cuốn học trò phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của ba từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng là gì tại Thành phố Hà Nội Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày càng được trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để đa dạng hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, tương tác tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Và rốt cuộc, công việc GD của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng ko phải chỉ là giáo dục trẻ thơ dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức thị canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, phần lớn các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất tác dụng.

http://thietkebaotang.com/

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ nít, bạn teen, sinh viên, càn, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét